ขนาดตลาดเครื่องดื่มผลไม้สำเร็จรูปทั่วโลกมีมูลค่าถึง 153.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าสูงถึง 216.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2032 โดยมีอัตราการเติบโต CAGR ในระหว่างปี 2024-2032 อยู่ที่ 3.8% เนื่องจากมีแนวโน้มด้านสุขภาพและความพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น มีการใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น มีนวัตกรรมการผลิตสินค้าและรสชาติอาหารที่แปลกใหม่ การขยายช่องทางการค้าปลีกและความสนใจที่จะเพิ่มส่วนผสมธรรมชาติลงในสินค้ามากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนตลาด

เครื่องดื่มผลไม้หรือน้ำผลไม้ผง ถือเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในช่วงนี้ เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการเพิ่มความสดชื่นและสารอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่ร่างกาย โดยถือว่าผงชงน้ำผลไม้ เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย มีหลากหลายรสชาติ ไม่น่าเบื่อและเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุและน้ำตาลตามธรรมชาติ

แนวโน้มการดื่มเครื่องดื่มผลไม้ในปี 2024

เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่คำนึงถึงเรื่องของสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มขึ้น คาดว่าจะส่งผลทำให้เกิดความต้องการในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้นในปี 2024 เครื่องดื่มผลไม้จึงเป็นตัวเลือกที่ถูกเลือกเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นทางเลือกที่จะสามารถรับวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระได้ง่ายที่สุด

เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็ยิ่งทำให้ผู้บริโภคเต็มใจและมีความพร้อมที่จะซื้อเครื่องที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผงชงน้ำผลไม้ ผงผลไม้แท้หรือเครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยมอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการใช้เทคโนโลยีในการแปรรูปผลไม้และผลิตน้ำผลไม้ที่ผสมผสานให้เกิดรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น ก็ยิ่งช่วยดึงดูดผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องดื่มผลไม้ที่สามารถพกพาไปได้ทกที่และเก็บไว้ได้นาน และปราศจากสารเคมี ถือเป็นตัวเลือกที่นิยมกันมากที่สุดสำหรับไลฟ์สไตล์ที่วุ่นวายและเร่งรีบในสังคมปัจจุบัน เพราะเป็นวิธีที่ทุกคนจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้แนวโน้มการบริโภคน้ำผลไม้สำเร็จรูปหรือผงน้ำผลไม้ชงดื่มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อสรุปของการเกิดเทรนด์การบริโภคเครื่องดื่มผลไม้

  1. ผู้บริโภคทั่วโลกใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น

    ผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพ มักจะมองหาเครื่องดื่มผลไม้ที่สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ เพราะผู้คนต่างต้องการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคร้ายแรง และป้องกันตัวเองจากโรคติดต่อทางอากาศและมลพิษที่เพิ่มขึ้น

  2. รายได้ที่เพิ่มขึ้น

    เมื่อกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น พวกเขาก็ยิ่งมีความพร้อมสำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีส่วนผสมออร์แกนิกและสินค้าที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ทำให้การบริโภคผงผลไม้แท้จึงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

  3. นวัตกรรมที่ทันสมัย

    ผู้บริโภคต้องการมีประสบการณ์กับรสชาติที่แปลกใหม่อยู่เสมอ จึงมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อผลิตเครื่องดื่มน้ำผลไม้รสชาติที่หลากหลายแปลกใหม่และช่วยรักษาสารอาหารและคุณค่าทางธรรมชาติให้แก่ผลไม้ได้เป็นอย่างดี

    แนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มผลไม้ทั่วโลก ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุผลจากการวิเคราะห์ข้างต้นด้านบน และเชื่อว่าธุรกิจเครื่องดื่มน้ำผลไม้จะเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นและเป็นที่นิยมกันอย่างต่อเนื่องในอนาคต